ความรู้ทั่วไป

ทำไม “คนอกหัก” จึงชอบเข้าวัด?

เป็นคำถามที่น่าสนใจไม่น้อย…โดยส่วนตัวแล้ว ผู้เขียนเป็นคนหนึ่งที่เคยผ่านประสบการณ์นี้มากับตัวเอง จึงพอจะมีความเข้าใจภาวะของคนที่ต้องเผชิญกับปัญหานี้อยู่บ้าง สิ่งแรกต้องทำความเข้าใจคนที่ตกอยู่ในสภาพอกหักเสียก่อนว่า เกิดจากความไม่สมหวังในความรัก ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม รักเขาแต่เขาไม่รัก หรือเขารักแต่อยู่ด้วยกันไม่ได้ สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ “การไม่ถูกเลือก” อันนำมาซึ่งความผิดหวัง และเกิดเป็นคำถามขึ้นในใจวนเวียนอยู่ในความคิดว่า “ทำไมเขาไม่เลือกฉัน?” ซึ่งช่วงเวลานี้เองที่อารมณ์ของการสูญเสียจะทรงพลังเป็นอย่างมาก สามารถทำให้คนที่หลงไปกับอารมณ์นี้เกิดอาการต่างๆ นานาได้มากมายอย่างที่เราอาจเคยได้ยิน ไม่กินข้าวกินปลา นอนไม่หลับ ทำงานไม่ได้ ไม่มีใจจะทำอะไรทั้งสิ้น บางรายอาจรุนแรงถึงขั้นทำร้ายตัวเองและเสียชีวิตก็มีให้เห็นไม่น้อย

จากประสบการณ์ของตัวเองที่เคยพบกับความรู้สึกนี้ ต้องยอมรับว่าเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากพอสมควร กว่าที่จะค้นพบว่าจริงๆ แล้ว อารมณ์แห่งความสูญเสียทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากการปรุงแต่งของใจเราเอง ซึ่งเป็นเพราะเราเอาใจของเราไปผูกติดกับเขาไว้ และเฝ้าสนใจเพียงสิ่งที่เขาทำ เวลาที่เขาทำดีเราก็หลงไปกับความหวือหวาที่เชื่อว่ามันคือความสุข แต่เวลาเขาปฏิเสธเราหรือสนใจคนอื่นมากกว่า เราก็จะรู้สึกว่าถูกทำร้ายจิตใจอย่างมาก มันช่างเป็นความทุกข์เสียเหลือเกิน เกิดเป็นอารมณ์สลับกับไปมาอยู่เช่นนี้ จนหลงลืมที่จะดูตัวเอง อยู่กับตัวเอง ลืมที่จะพิจารณาโดยการมองตัวเองว่าเป็นอย่างไรในขณะที่กำลังตกอยู่ในอารมณ์แห่งการสูญเสีย เมื่อจิตใจไม่ให้ความสำคัญกับตัวเองก็จะเกิดความรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า ไม่มีความหมาย

โชคยังดีที่ในเวลานั้นตัวผู้เขียนยังพอมีสติเตือนตัวเองให้หันกลับมามองหาสาเหตุแห่งทุกข์ และพยายามหาทางออกจากความทุกข์ให้กับตัวเองด้วยวิธีต่างๆ พยายามที่จะไม่อยู่คนเดียวเพราะไม่อยากฟุ้งซ่าน พยายามไปยังสถานที่ที่ไม่เคยไป เลี่ยงสถานที่ที่เป็นภาพความทรงจำ ซึ่งก็ช่วยบำบัดได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น จนกระทั่งได้ลองเข้าวัดและปฏิบัติธรรมด้วยตัวเองก็พบว่านอกจากจะได้เปลี่ยนสถานที่ เปลี่ยนกิจวัตรประจำวันแล้ว การที่ได้มาปฏิบัติธรรมยังทำให้ได้อยู่กับตัวเองอย่างแท้จริง มีเวลาที่จะได้พิจารณาตัวเองถึงสภาวะปัจจุบันว่าเป็นอย่างไร มองเห็นคุณค่าในตัวเอง เรียกว่าเอาหัวใจจากคนๆ นั้นคืนกลับมาอยู่ที่ตัวเองได้ และได้พบว่าจริงๆ แล้วความปรุงแต่งต่างหากที่ทำร้ายเรามาตลอดเวลา เมื่อคนที่เคยทำให้รู้สึกเจ็บช้ำในหัวใจไม่สามารถมีอิทธิพลเหนือใจเราได้อีกต่อไป ทุกอย่างก็เบาลง ความทุกข์ที่เคยคิดว่าหนักหนาก็จะมองเห็นว่าจริงๆ แล้วมันก็แค่เรายอมรับความจริงไม่ได้เท่านั้นเอง และเมื่อเราเปิดใจยอมที่จะรับความจริงที่เกิดขึ้น แล้วดำเนินชีวิตต่อไปอย่างที่ควรจะเป็นโดยไม่หลงลืมที่จะอยู่กับตัวเอง เราก็จะใช้ชีวิตอย่างมีสติมากขึ้น ซึ่งไม่ว่าใครก็สามารถทำได้เช่นกัน

แสดงความคิดเห็น
พัตนริณ
ผู้เขียนพัตนริณ
พิสูจน์กับตัวเองแล้วว่าคำสอนของพุทธองค์ใช้ได้จริง และช่วยให้เรามองทุกสิ่งรอบตัวด้วยความเข้าใจ

แสดงความเห็น