ประชาสัมพันธ์

รัฐบาลเจ้าภาพ-ฉลองปี “พุทธชยันตี”

นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับพระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) เพื่อหารือแนวทางในการจัดกิจกรรมวันวิสาขบูชาโลก พ.ศ. ๒๕๕๕ เนื่องในปีพุทธชยันตี ครบรอบ ๒,๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่า เนื่องจากในปี ๒๕๕๕ จะเป็นปีครบ ๒,๖๐๐ ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ดังนั้นจึงควรจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งทางรัฐบาลจะรับเป็นเจ้าภาพ และกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ

โดยจะให้ ๓ องค์กร คือ สำนัก งานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กรมการศาสนา (ศน.) และมหาจุฬาฯ (มจร.) เป็นหน่วยงานหลักในการจัดงาน พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน มีส่วนร่วม รวมทั้งพิจารณาใช้สถานที่ในการจัดงาน เช่น เมืองทองธานี ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นต้น เพื่อรองรับผู้เข้าร่วมงาน ในการประชุมยังเห็นตรงกันว่าในการจัดงานดังกล่าวจะต้องจัดให้เกิดเรื่องราวความทรงจำ ความประทับใจให้กับผู้ที่เข้าร่วมงาน

กิจกรรมที่กำหนดไว้เบื้องต้นคือ การวางศิลาฤกษ์ สร้างอาคารสำนักงานพระพุทธศาสนาโลก จัดทำพระไตรปิฎกฉบับสากล จัดทำรายการตำราทางพระพุทธศาสนา และจัดทำเหรียญวิสาขบูชาโลก ประจำปี ๒๕๕๕ เพื่อเป็นที่ระลึกโดยขอความร่วมมือจากวัดที่มีศักยภาพเป็นเจ้าภาพในการจัดทำเหรียญดังกล่าว ซึ่งอาจจะเป็นเหรียญพระพุทธเจ้าในปางลีลา หรือปางสมาธิ พร้อมกันนี้ให้มีการประสานงานกับกระทรวงวัฒนธรรมในการจัดหาการแสดงทางวัฒนธรรม และภาพยนตร์ที่ส่งเสริมกิจการทางพระพุทธศาสนา นอก จากนี้ให้ประสานความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนสาขาพระพุทธศาสนาในการจัดประชุมวิชาการ โดยให้ มหาจุฬาฯ เป็นหน่วยงานหลัก ส่วนการปฏิบัติบูชาของพุทธศาสนิกชนให้เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน ส่งเสริมให้เกิดการปฏิบัติธรรม ทั้งนี้เบื้องต้นกำหนดไว้ว่ากิจกรรมดังกล่าวทั้งหมดจะจัดขึ้นตลอดเดือนมิถุนายน ๒๕๕๕ เนื่องจากวันวิสาขบูชา ๒๕๕๕ จะตรงกับวันที่ ๔ มิ.ย. ๒๕๕๕

แสดงความคิดเห็น
เว็บไซต์พุทธะ
คำว่า “พุทธะ” นอกจากจะหมายถึง องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว ยังหมายถึง การเป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน โดยการปฏิบัติธรรมตามหลักธรรมแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอีกด้วย

แสดงความเห็น