ประชาสัมพันธ์

ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี จัดสร้างพระอุโบสถ โดย พระครูบาเจ้าบุญชุ่ม ญาณสังวโร ประธานฝ่ายสงฆ์ ณ วัดถ้ำพระบำเพ็ญบุญ

ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ ประจำจังหวัดเชียงราย
ศูนย์พัฒนาคุณธรรม-จริยธรรม ประจำจังหวัดเชียงราย
บ้านถ้ำพระ ต.ธารทอง อ.พาน จ.เชียงราย
วันอาทิตย์ที่ ๒๖ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๑ เวลา ๐๙.๐๐ น.

ประวัติและความเป็นมา

เนื่องด้วยแต่เดิมนั้น วัดถ้ำพระบำเพ็ญบุญ ได้ก่อตั้งเป็นสำนักปฏิบัติธรรมสำนักวิปัสสนากรรมฐานซึ่งเป็นที่รู้จักกัน อย่างกว้างขวางในหมู่ พระภิกษุสงฆ์ผู้ธุดงค์จาริกแสวงบุญปฏิบัติบำเพ็ญภาวนาและประชาชนทั่วไป จะมีพระภิกษุสงฆ์จำนวนมากที่ได้มาปฏิบัติธรรมยังสถานที่แห่งนี้ ซึ่งในแต่ละปีจะมีการจัดอยู่ปริวาสกรรมสำหรับพระภิกษุสงฆ์ทั่วประเทศ โดยทุกปีจะจัดในวันที่ ๑-๑๐ กุมภาพันธ์, วันที่ ๑-๑๐ เมษายน และงานปริวาสธรรมก่อนเข้าพรรษาจำนวน ๑๐ วัน

แบบพระอุโบสถ

จิตศรัทธาออกแบบพระอุโบสถโดย คุณจมร ปรปักษ์ประลัย สถาปนิกกรมศิลปากร

ในการจัดปริวาสกรรมแต่ละครั้งนั้น จะมีพระภิกษุสงฆ์ทั่วประเทศมาอยู่ปริวาสกรรมเป็นจำนวนหลายร้อยรูป และวัดถ้ำพระบำเพ็ญบุญ ยังไม่มีอุโบสถที่ใช้สำหรับการทำสังฆกรรมแต่ได้ใช้ถ้ำซึ่งสมมติเป็นอุโบสถ แทน ถ้ำที่ใช้นั้นมีพื้นที่คับแคบบรรจุพระภิกษุสงฆ์ในการทำสังฆกรรมได้ประมาณ ๒๐-๓๐ รูปและในช่วงฤดูฝนพื้นที่ของถ้ำนั้นก็มีความชื้นแฉะเกิดน้ำเจิ่งนองไม่ สามารถที่จะใช้ำทำสังฆกรรมได้ จึงทำให้เกิดความลำบากแก่พระภิกษุสงฆ์

ดังนั้น พระครูจันทนิภากร (ถวิล จนฺทสโร) ในตำแหน่งประธานสงฆ์ เจ้าอาวาสวัดถ้ำพระบำเพ็ญบุญ ประธานศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระกียรติ ประธานศูนย์พัฒนาคุณธรรม-จริยธรรม ประจำจังหวัดเชียงราย จึงมีดำริที่จะจัดสร้างพระอุโบสถขึ้นเพื่อใช้ทำสังฆกรรมแทนถ้ำที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยพระอุโบสถหลังใหม่ที่จะจัดสร้างขึ้นจะสามารถบรรจุพระภิกษุสงฆ์ในการทำสังฆกรรมได้ประมาณ ๑๐๐-๑๕๐ รูปและในการนี้ยังได้ขอประทานอนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ ญสส. ใน (สมเด็จพระญาณสังวร) สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริยายก เพื่อประดับบนหน้าบันอุโบสถเพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่พระองค์ท่าน

นอกจากนี้ จัดถ้ำพระบำเพ็ญบุญ ยังได้รับการแต่งตั้งโดยกระทรวงศึกษาธิการแต่งตั้งให้เป็น “ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติประจำจังหวัดเชียงราย และศูนย์พัฒนาคุณธรรม-จริยธรรม ประจำจังหวัดเชียงราย”

ทางคณะกรรมการผู้มีดำริจิตสร้างพระอุโบสถ จึงขอเรียนเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านร่วมสร้างพระอุโบสถเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชาเพื่อยังกุศลให้ถึงพร้อมเป็นการจรรโลงพระพุทธศาสนาให้สถาพรสืบต่อไป

รายละเอียดพระอุโบสถ

  • พระอุโบสถมีขนาดกว้าง ๑๓ เมตร ยาว ๓๓ เมตร สูง ๒ ชั้น รูปแบบเป็นสถาปัตยธรรมแบบล้านนา
  • บริเวณชั้นล่าง เป็นใต้ถุนโล่ง โปร่ง สำหรับผู้ปฏิบัติธรรม
  • บริเวณชั้น ๒ เป็นส่วนพระอุโบสถ มีระเบียงกว้าง ๒.๐๐ เมตร โดยรอบ ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระประธานขนาดหน้าตัก ๕ ศอก โดยจะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานไว้ภายใน
  • งบประมาณก่อสร้างพระอุโบสถประมาณ ๘ – ๙ ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างถึงส่วนโครงสร้างบริเวณชั้น ๒
ภาพการก่อสร้างพระอุโบสถ
ภาพการก่อสร้างพระอุโบสถ

ผู้มีจิตศรัทธาที่มีความประสงค์ต้องการร่วมทำบุญในการก่อสร้างพระอุโบสถ สามารถโอนเงินเข้าบัญชี

  1. บัญชีชื่อ พระอธิการถวิล จนฺทสโร
    เลขที่บัญชี ๕๓๗-๐-๒๑๕๖๗๔ บัญชีออมทรัพย์
    ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด สาขาห้าแยกพ่อขุนเม็งราย จ.เชียงราย
  2. บัญชีชื่อ พระอธิการถวิล จนฺทสโร
    เลขที่บัญชี ๑๕๔-๒๕๖-๔๙๙๓ บัญชีออมทรัพย์
    ธนาคาร กสิกรไทย สาขาเชียงราย

เมื่อโอนเงินแล้ว กรุณาแจ้งเพื่อทราบ ๓ ทางเลือก ถึง คุณอัมพัน สุทธิสงคราม พร้อมชื่อและที่อยู่ของผู้ส่ง อย่างชัดเจน

  1. กรุณาแจ้งทางโทรศัพท์ ๐๘๑ ๔๐๑ ๖๒๙๖
  2. กรุณาส่งแฟกซ์ ใบโอนเงิน ๐๕๓ ๖๖๖ ๘๒๙
  3. กรุณาส่งสำเนาใบโอนเงิน ทางไปรษณีย์ : ถึง พระครูจันทนิภากร (ถวิล จนฺทสโร) เลขที่ ๓๙๕ หมู่ ๑๑ ตำบลธารทอง อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ๕๗๒๕๐
แสดงความคิดเห็น
เว็บไซต์พุทธะ
คำว่า “พุทธะ” นอกจากจะหมายถึง องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว ยังหมายถึง การเป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน โดยการปฏิบัติธรรมตามหลักธรรมแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอีกด้วย

แสดงความเห็น